Ngoại trưởng Mỹ : Phải ngăn xung đột Israel – Hamas lan rộng ra Trung Đông

Sau khi  ghé Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Jordanie, Qatar, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và Ả Rập Xê Út, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tối nay, 08/01/2024, đến thủ đô Tel Aviv của Israel. Mục tiêu chính trong chuyến công du Israel lần thứ tư của ngoại trưởng Mỹ Blinken kể từ khi chiến tranh Gaza nổ ra hôm 07/10/2023 là ngăn ngừa xung đột Israel – Hamas lan ra những nơi khác ở vùng Trung Đông.

Đăng ngày: 08/01/2024

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (T) hội đàm với tiểu vương Qatar Sheikh Tamim Bin Hamad Al Thani tại cung điện Lusail, Qatar, ngày 07/01/2024.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (T) hội đàm với tiểu vương Qatar Sheikh Tamim Bin Hamad Al Thani tại cung điện Lusail, Qatar, ngày 07/01/2024. © Evelyn Hockstein/Pool photo via AP

Thùy Dương

Theo kế hoạch, trước khi đến Cisjordanie và Ai Cập vào thứ Tư 10/01, ngoại trưởng Mỹ ngày mai 09/01 sẽ có cuộc trao đổi với chính quyền Israel, được dự báo sẽ rất căng thẳng. Hôm qua, trong cuộc gặp với quốc vương Jordanie Abdallah tại Amman, ngoại trưởng Mỹ Blinken đã nhấn mạnh là Washington phản đối việc dùng vũ lực cưỡng chế người Palestine di tản.

Hôm nay, tại Ả Rập Xê Út, ông Blinken lưu ý về việc phải ngăn chận xung đột ở Gaza lan rộng và nhắc lại Mỹ cam kết bảo đảm « hòa bình lâu dài để bảo đảm an ninh cho Israel và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập một Nhà nước Palestine độc lập ».

Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten cho biết thêm :

« Antony Blinken đã cảnh báo là cuộc xung đột có thể dễ dàng trở thành« di căn » lan đến vùng biên giới giữa Israel và Liban, với khả năng leo thang xung đột trước hết là với tổ chức Hezbollah, cả ở Cisjordanie và cuối cùng là ở Hồng Hải, nơi lực lượng Houthi Yemen tấn công vào các tàu hàng của quốc tế.

Đối với Washington, ba vùng đỏ này đều do Iran kích hoạt. Hơn nữa, Teheran cũng tiếp tục gia tăng kho vũ khí hạt nhân. Một cuộc xung đột tiềm tàng và với quy mô rộng hơn là điều Mỹ hoàn toàn muốn cảnh báo.

Thêm vào đó, đối với Israel, ngoại trưởng Mỹ có thể sẽ phải tỏ ra cứng rắn hơn so với bình thường : Hôm qua ông Blinken đã nói là giờ đây Israel « bắt buộc » phải bảo vệ thường dân Gaza cũng như các nhà báo. Ông Blinken xem cái chết của 2 phóng viên người Palestine sáng hôm qua là « thảm kịch không thể tưởng tượng nổi ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment